Thứ Năm, Tháng Sáu 30, 2022
Trang chủUncategorizedMô hình cửa hàng dược online Việt: Doanh nghiệp cần thông thái...

Mô hình cửa hàng dược online Việt: Doanh nghiệp cần thông thái trong đầu tư công nghệ

Trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, phòng chữa bệnh vẫn đang là vấn đề nóng ở quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp dược phẩm trong nước liệu có thể trông chờ vào công nghệ “make-in-Vietnam” nào để bứt phá về trải nghiệm dịch vụ với người tiêu dùng?

Mô hình cửa hàng dược online Việt: Doanh nghiệp cần thông thái trong đầu tư công nghệ

Người tiêu dùng trong “mê hồn trận” nhà thuốc ảo

Kể từ thời điểm toàn nhân loại đối mặt với đại dịch, dược phẩm và các mặt hàng y tế trở thành mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ người tiêu dùng nào. Hiện tượng một số mặt hàng y tế thiết yếu như khẩu trang, cồn sát khuẩn luôn trong tình trạng thiếu nguồn cung đã cho thấy tầm quan trọng thiết yếu của nhóm sản phẩm này. Không chỉ khan hiếm, người tiêu dùng cũng rất khó khăn mới có thể mua được những mặt hàng này vì những hình thức hạn chế đi lại, cũng như thiếu kênh bán hàng đáng tin cậy.

Giữa khó khăn trong tiếp cận sản phẩm lẫn lựa chọn bên bán hàng, những người tiêu dùng đầu tiên bước vào thị trường dược phẩm online tiếp tục rơi vào “mê hồn trận” của quảng cáo và thông tin thiếu chính xác. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, một số sản phẩm không phải thuốc được niêm yết hay quảng cáo “nhập nhằng” để bán hàng. Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm, đến hết Quý I/2022, qua rà soát trên các phương tiện như báo, đài, các trang mạng xã hội, hoặc nhận thông tin từ các phóng viên, người tiêu dùng, có đến 197 trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo.

Điểm sáng về xây dựng thương hiệu, chuỗi cửa hàng kinh doanh dược phẩm kết hợp với cung ứng qua website, có thể kể đến Pharmacity, Nhà thuốc Long Châu, Central Pharmacy. Ngay cả các nhà phân phối dược hay các doanh nghiệp sản xuất dược cũng đang tìm kiếm giải pháp marketing mang sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải nhà phân phối hay doanh nghiệp dược phẩm nào cũng đủ tiềm lực tài chính để đầu tư hệ thống cửa hàng đồ sộ ngay từ đầu. Trong khi, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng trở nên cụ thể hơn, các “cửa hàng chuyên biệt” cũng ra đời: Dược mỹ phẩm, dược phẩm sinh lý, dược phẩm nhập khẩu, dụng cụ y tế gia đình…

Vậy, doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm Việt có thể dựa vào đâu để xây dựng được trải nghiệm đặc trưng và thu hút đúng đối tượng người tiêu dùng mà vẫn trong khả năng tài chính cho phép ?

Smart web – Xây dựng những “cửa hàng thuốc xịn” ngay từ bộ mặt tới dịch vụ

Theo thống kê của SmartHint, tương lai của thương mại điện tử vẫn nằm trong tay điện thoại thông minh, khi tỷ lệ mua hàng qua điện thoại chiếm tới 70% doanh số toàn cầu. Vai trò của website bán hàng vẫn chiếm ưu thế so với qua ứng dụng. Tại thị trường Việt Nam, tuy khái niệm CX (Trải nghiệm người tiêu dùng) và UX (Trải nghiệm của người sử dụng) không còn xa lạ, song phần lớn doanh nghiệp SME trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm còn chưa thực sự nhận ra tầm quan trọng của “bộ mặt chuyên nghiệp” là website bán hàng.

Giao diện được thiết kế riêng theo chiến lược bán hàng và hiểu biết về hành vi người tiêu dùng của đặc thù ngành dược. Khác với site truyền thống chỉ thiên về trưng bày sản phẩm, sự tinh gọn về cấu trúc, thiết kế UX/ UI bám sát hành trình mua hàng của khách trên website để cung cấp thông tin cần thiết và kích thích khách hàng hành động cũng là bài học đầu tiên doanh nghiệp nên chú ý khi xây dựng smartweb.

Với Bizfly Smartweb, các thông tin về sản phẩm như giá, thông tin, hướng dẫn sử dụng, đến giấy phép, chứng nhận đều được công khai giúp tạo niềm tin cho khách hàng với mặt hàng liên quan trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng như dược phẩm. Nhờ giá bán công khai, người tiêu dùng có thể so sánh giá, cũng như các tiêu chí đáng lưu tâm khác mà không sợ các rủi ro như lừa đảo, thổi giá. Các doanh nghiệp dược phẩm có cơ hội củng cố niềm tin và uy tín thương hiệu từ một website “xịn’’ từ bộ mặt tới tính năng, dịch vụ.

Mô hình cửa hàng dược online Việt: Doanh nghiệp cần thông thái trong đầu tư công nghệ - Ảnh 1.

Hưng Việt Pharma một trong những khách hàng ngành dược phẩm đã tin tưởng lựa chọn Bizfly Smart Web

Trên giao diện đã được tổ chức khoa học và thân thiện đó, hành vi của người dùng sẽ được tự động ghi nhận để hiển thị các sản phẩm phù hợp với nhu cầu người mua trong suốt quá trình trải nghiệm mua sắm trên website. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng có ấn tượng được thấu hiểu, mà còn gia tăng cơ hội up-sale & cross-sale sản phẩm, vốn đặc biệt quan trọng với các nhóm sản phẩm thường được mua theo liệu trình như thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm v.v…

Ngoài cách tổ chức “gian hàng” thông minh, người tiêu dùng cũng cần thêm những chức năng tư vấn tự động như Bizfly chatbot, kết nối tổng đài tự động 24/7, cũng như lựa chọn thanh toán qua hình thức online khác nhau một cách thuận tiện. Thêm nữa, một khi tích hợp Bizfly CRM trên site, doanh nghiệp dược phẩm cũng dễ dàng thu dữ liệu khách hàng tiềm năng về từ pop up, chơi minigame, hay app Loyalty tích điểm khách hàng từ đó tạo tiền đề để triển khai các chương trình marketing hoặc chăm sóc khách hàng trong tương lai. Nhờ tính toàn diện của hệ sinh thái giải pháp Bizfly, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 80% chi phí nhân sự, vận hành, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ hay trường hợp cao điểm về nhu cầu, thậm chí cả chi phí marketing.

Nằm trong hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ Bizfly Martech & Salestech, dịch vụ thiết kế và xây dựng smartweb cho ngành dược đã được các chuyên gia từ VCCorp đặt làm trọng tâm phát triển trong năm 2022. Bizfly Smart Web đã được nhiều thương hiệu dược như Sohaco, VN Pharma, Đông Tây, Dược phẩm Hưng Việt… đặt niềm tin nhằm xây dựng hệ thống phân phối dược phẩm online trên toàn quốc.

Với xu hướng “bình thường hóa hậu đại dịch”, mô hình kết hợp giữa nhà thuốc on-offline vẫn đóng vai trò chủ đạo với các chuỗi nhà thuốc lớn. Song, với những công cụ hỗ trợ bán hàng, lẫn duy trì quan hệ hậu mãi, doanh nghiệp SME trong ngành dược phẩm hoàn toàn có thể cân nhắc đến bước đi táo bạo là kinh doanh online 100%.

Bizfly Martech & Salestech là thương hiệu về dịch vụ chuyển đổi số của Công ty Cổ phần VCCorp. Bizfly sở hữu 15 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp marketing & bán hàng: Thiết kế website, giải pháp lưu trữ – quản lý – khai thác dữ liệu khách hàng (CRM), giải pháp bán hàng tự động qua chatbot & giải pháp marketing nuôi dưỡng khách hàng (Email marketing).

Bizfly Smartweb là một trong những giải pháp trong hệ sinh thái dịch vụ toàn diện do Bizfly Martech & Salestech cung cấp.

Bizfly Smartweb là một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm mong muốn xây dựng kênh truyền thông thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và bán hàng hiệu quả, miễn phí tích hợp các công cụ marketing automation giúp gia tăng cơ hội bán hàng, x2 doanh thu hiệu quả.

RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments