Tại những khu đô thị lớn của Việt Nam như TP.HCM hay Hà Nội, những mô hình nói trên đã phát triển và lớn mạnh trong thời gian dài, trừ siêu thị tầm trung (diện tích từ 300m2 đến 500m2). Trong khoảng 5 năm trở lại đây, với sự tăng trưởng không ngừng của tầng lớp trung lưu, nhu cầu của khách hàng ở phân khúc này ngày càng lớn, khiến những ‘ông lớn’ bán lẻ không thể không quan tâm.
Đó là nguyên do, chúng ta thấy Seedcom tạo ra KingfoodMart, Tập đoàn AEON triển khai thương hiệu MaxValu tại thị trường Việt Nam và bây giờ là Masan với WIN.
THÀNH VIÊN MỚI CỦA MASAN – WIN KHÁC WINMART VÀ WINMART+ NHƯ THẾ NÀO?
Tập đoàn Masan vừa ra mắt hệ sinh thái WINLife “Trọn vẹn điều bạn cần” với chuỗi 27 cửa hàng WIN đa tiện ích đầu tiên đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online tại điểm đến “tất cả trong một”.
Bước đầu, Masan chính thức đưa vào hoạt động chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích WIN tọa lạc tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM. WIN phục vụ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt như: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi).
Đại diện Tập đoàn Masan chia sẻ: “Trong suốt gần 3 năm qua, bên cạnh việc tái cấu trúc đưa WinMart/WinMart+ trở thành mô hình bán lẻ có lợi nhuận, Masan đã tiên phong phát triển các mô hình bán lẻ đa tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng không ngừng nâng cao.
Với thông điệp ‘Trọn vẹn điều bạn cần’, chúng tôi tự hào ra mắt hệ sinh thái WINLife, nơi tập hợp các thương hiệu mạnh có chất lượng vượt trội do người Việt Nam xây dựng nhằm phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam”.
Với các chuyên gia trong ngành, việc Masan ra mắt WIN là điều tất yếu. Hệ thống WinMart và WinMart+ mà họ kế thừa từ Vingroup không thuận lợi cho việc triển khai chiến lược mới là tích hợp nhiều thương hiệu phục vụ tất cả đời sống của người dân Việt Nam. Thực tế cho thấy, diện tích nhỏ của WinMart+ không đủ để chứa thêm 4 thương hiệu nữa, thậm chí 2 đến 3 thương hiệu thôi đã cảm thấy chật chội.
Mặc dù Masan không chia sẻ rõ về diện tích của WIN, nhưng chúng ta có thể thấy là nó lớn hơn WinMart+ và nhỏ hơn WinMart, lượng nhu yếu phẩm phục vụ cũng nhiều hơn trung bình hệ thống VinMart+; nên có thể xếp vào dạng tầm trung.
Ngoài ra, WIN không chỉ khác hệ thống siêu thị WinMart+ về diện tích mà cả thiết kế và tiện ích.
Cửa hàng WIN sở hữu không gian mua sắm hiện đại, giàu tính ứng dụng với các màu sắc trẻ trung và tươi mới. Thiết kế cửa hàng lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu do các kiến trúc sư người Pháp thuộc công ty Malherbe tư vấn. Đây là đơn vị có trụ sở tại Paris từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei.
Điểm nhấn bên trong cửa hàng là quầy ‘đảo’ và khu vực thanh toán trung tâm được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán thuận tiện và nhanh chóng tất cả các đơn hàng.
Ngoài phương thức thanh toán truyền thống, khách hàng có thể đặt và thanh toán các mặt hàng của Phúc Long tại khu O-Zone. Đây là khu vực thanh toán không dùng tiền mặt (thẻ ATM, Mastercard, Visa, Scan & Pay,…) tích hợp offline và online nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng. Thiết kế siêu thị và hệ thống tiện ích này của WIN khá giống với AEON MaxValu.
Trong năm 2022, Masan có kế hoạch đưa khai trương từ 80 – 100 cửa hàng WIN trên cả nước. Còn trong tương lai, hệ thống WINLife của Masan gồm 3 mô hình: WIN, WinMart+ và WinMart.
KINGFOODMART VỚI 16 SIÊU THỊ TẠI TP.HCM
Với nguồn lực hạn chế và phong cách cẩn thận, Seedcom không mở ồ ạt như “anh cả” Masan mà họ đi khá từ tốn trong phân khúc này.
“Ra mắt từ tháng 12/2018, 3 năm đầu (2019-2021), chúng tôi dự định chỉ chạy thử nghiệm trước khi chính thức tăng nhanh số lượng lên 500 cửa hàng đến năm 2025.
Có thể nói, Covid-19 là chất xúc tác để KingfoodMart tăng tốc nhanh hơn so với dự kiến của Seedcom, thể hiện ở tốc độ đạt doanh thu kỳ vọng ở 2 cửa hàng mở mới đầu năm 2021 và doanh thu tăng gấp 4 lần trong tháng cao điểm dịch nhờ nỗ lực duy trì vận hành và đẩy nhanh chuyển đổi số ở các cửa hàng hiện có.
Trước tác động của đại dịch, hành vi khách hàng cũng thay đổi nhanh chóng, đã không còn sự tách bạch giữa on-offline. Khách hàng một khi đã có những trải nghiệm tốt ở bất cứ điểm chạm nào cả kênh online và offline cũng sẽ trở lại với chúng tôi. Chúng tôi vẫn tiếp tục với mô hình New-retail và tối ưu vận hành để hoàn chỉnh mô hình, đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng trung lưu, nhóm khách hàng đang ngày càng gia tăng nhanh chóng.
Hiện tại chúng tôi cũng đang được Seedcom hỗ trợ nhiều về nguồn lực và tài chính để nhanh chóng mở rộng số lượng cửa hàng cũng như đẩy mạnh hiện diện online đến năm 2023, hướng tới việc trở thành 1 trong những lựa chọn ưu tiên cùng bà nội trợ mang đến bữa ăn ngon lành, cao cấp cho gia đình Việt”, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy – CEO của KingfoodMart chia sẻ vào tháng 10/2021.
Ở thời điểm đó, KingfoodMart mở liền 2 siêu thị để tăng lên con số 6 và bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy cũng cho rằng, đây là thời điểm đúng để doanh nghiệp của bà tăng tốc.
Các siêu thị của KingfoodMart có diện tích trung bình từ 300m2 đến 500m2, chủ yếu bán các mặt hàng tiêu dùng với tệp khách hàng mục tiêu là tầng lớp trung lưu. KingfoodMart bán rất nhiều sản phẩm nhập ngoại cũng quốc nội có chất lượng hàng đầu thị trường.
Khác với Masan hay MaxValu của AEON, hầu hết siêu thị KingfoodMart mở ở ngoài mặt phố chứ không phải trong tòa nhà chung cư; và chỉ một vài trong đó tích hợp thêm The Coffee House. Seedcom có vẻ vẫn đang thăm dò xem chiến lược tích hợp như Masan có thật sự hiệu quả hay không, vì thỉnh thoảng chúng ta thấy họ sẽ kết hợp 1 vài thương hiệu của mình với nhau, ví dụ KingfoodMart + The Coffee House hoặc Juno + Hnoss.
Tính đến thời điểm hiện tại, KingfooMart có 16 siêu thị tại TP.HCM và họ vẫn chưa tiến quân ra Bắc hay Hà Nội. Siêu thị gần nhất mà họ vừa mới khai trương nằm ở đường Vũ Tùng – Bình Thạnh, có người thuê trước đó là Bách Hóa Xanh.
AEON MAXVALU VỚI 12 SIÊU THỊ Ở HÀ NỘI
Nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái kinh doanh bán lẻ, AEON Việt Nam – Công ty phụ trách mảng kinh doanh bán lẻ tổng hợp của Tập đoàn AEON (Nhật Bản) tại Việt Nam, tiếp tục mở rộng đầu tư vào chuỗi siêu thị mới thương hiệu AEON MaxValu trong năm 2020.
Theo đại diện AEON Việt Nam, AEON MaxValu là thương hiệu siêu thị quen thuộc của Tập đoàn AEON, đã có mặt tại nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc. Đây là một định hướng trong chiến lược trung và dài hạn của doanh nghiệp khi Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai chỉ sau Nhật Bản.
Ông Furusawa Yasuyuki – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết: “Nhịp sống nhanh tại khu vực thành thị cùng với những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Khách hàng ngày càng chú trọng hơn về sự tiện lợi và lựa chọn các siêu thị vừa và nhỏ, có vị trí gần nhà đối với các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, AEON Việt Nam đã chính thức ra mắt lĩnh vực kinh doanh mới: Siêu thị vừa và nhỏ. Đây là lĩnh vực kinh doanh thứ 5 của chúng tôi tại thị trường Việt Nam. Chuỗi siêu thị AEON MaxValu là thương hiệu đầu tiên trực thuộc lĩnh vực kinh doanh mới này nhằm mang đến các sản phẩm tốt cho sức khoẻ, đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng cao và sự tiện lợi, dễ dàng, phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng“.
Tại các siêu thị AEON MaxValu, khách hàng có thể lựa chọn đa dạng sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chất lượng theo tiêu chuẩn AEON. Đối với thực phẩm (chế biến sẵn, đồ tươi sống, thực phẩm khô…), 95% các mặt hàng tương đồng với sản phẩm được bày bán tại các Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON.
Đặc biệt, AEON MaxValu có cả các sản phẩm ready-to-eat (chế biến sẵn ăn liền) và ready-to-cook (sơ chế sẵn) để mang đến sự thuận tiện, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian nấu nướng cho mỗi bữa ăn. Ngoài ra còn có hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng … chủ yếu là các sản phẩm thường dùng phục vụ nhu cầu thường xuyên hàng ngày.
Các siêu thị AEON MaxValu mang đến đầy đủ các dịch vụ, tiện ích cho khách hàng như tại các TT BHTH & ST của AEON, gồm: giao hàng tận nơi, mua sắm qua điện thoại… Khách hàng mua sắm tại MaxValu được hưởng tất cả các quyền lợi của thành viên AEON: được tích hợp cùng hệ thống tích điểm thẻ thành viên của AEON Việt Nam và được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi & thanh toán không tiền mặt qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR ….
Với diện tích của vào khoảng 300-500m2, nằm chủ yếu ở trong các tòa nhà chung cư hoặc trung tâm thương mại, khu đô thị cộng với cơ cấu – chất lượng sản phẩm; AEON MaxValu khá tương đồng với KingfoodMart, nên không có gì lạ khi tệp khách hàng của AEON MaxValu cũng giống với KingfoodMart. Nếu cả hai hoạt động ở cùng 1 thị trường, thì chính là đối thủ trực tiếp.
Do Covid-19 và sự thận trọng vốn có của người Nhật, AEON MaxValu cũng đi khá chậm. AEON MaxValu ra mắt năm 2020, cuối 12/2021 có 4 siêu thị và hiện tại mới có 12 siêu thị tại Hà Nội – chưa mở rộng vào TP.HCM. Mục tiêu của AEON MaxValu là sẽ có 20 siêu thị ở miền Bắc và 100 siêu thị vào 2025.
Nguồn:https://cafebiz.vn/